Food & Hotel Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Thị trường khách sạn vào ‘mùa gặt’ cuối năm

26/10/2022

Bất chấp sự chững lại của ngành địa ốc, thị trường khách sạn đang có sự bứt tốc mạnh mẽ khi cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy đều tăng mạnh. Cùng với đà phục hồi của du lịch, thời điểm cuối năm được ví như “mùa gặt” của phân khúc này.

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý III/2022, thị trường khách sạn TP. HCM đang có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ lấp đầy phòng đạt mức bình quân 58%, tăng 19% so với quý trước. Giá phòng tăng 22% theo quý và 50% theo năm, với các khách sạn 4-5 sao.

Giá liên tục đội lên

Không chỉ phân khúc cao cấp, các khách sạn từ 3 sao trở xuống cũng có sự hồi phục mạnh mẽ. Giá thuê phòng phân khúc 2-3 sao ở các quận trung tâm tăng 10-20% theo quý, trong đó khách sạn 2 sao có giá 450 – 700 nghìn đồng/phòng/đêm, 3 sao trong khoảng 750 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng/phòng/đêm.

Theo Savills, sau 3 quý đầu năm, TP. HCM vẫn là điểm đến phổ biến nhất của khách du lịch, với 10 triệu lượt khách nội địa, tăng 69% theo quý và chiếm 45% lượng khách cả nước. Về khách quốc tế, trong quý III, thành phố đón khoảng 1,6 triệu lượt, tăng 240% so với quý II.

Trong khi đó, ở đầu cầu phía Bắc, thị trường khách sạn Hà Nội cũng vào giai đoạn bứt tốc, lượng khách thuê phòng lưu trú ngày càng lớn, thời điểm cuối tuần nhiều khách sạn có tỷ lệ lấp đầy đạt 90 – 100%.

Cụ thể, theo số liệu của Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 34,1%, tăng 12,7%. Các khách sạn 2 – 4 sao tại các khu phố trung tâm phục hồi tốt. Riêng trong quý III, lượng khách thuê tăng 30 – 50% so với cùng kỳ 2021.

Anh Hoàng Quốc Trung, điều hành một khách sạn 4 sao trên phố Lò Sũ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chia sẻ kinh doanh khách sạn sẽ cần thêm thời gian để trở lại thời hoàng kim, nhưng so với tỷ lệ lấp đầy chỉ khoảng 10 – 20% hồi đầu năm thì những thành tích hiện tại là vô cùng ấn tượng.

“Nhiều chuỗi khách sạn hiện đang có công suất 80 – 95%. Trong thời gian tới khi khách du lịch phục hồi trở lại, công suất phòng sẽ tiếp tục tăng. Chưa kể tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn có thể cao hơn khi nhân sự được tăng cường”, anh Trung nhấn mạnh.

Thị trường khách sạn đang vào mùa bứt tốc cuối năm khi lượng khách du lịch được dự báo tăng vọt.

Đáng chú ý, ở cả TP. HCM và Hà Nội, các khách sạn 4-5 sao đang đón một lượng rất lớn các đoàn khách theo hình thức MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Đơn cử, tại Hà Nội, các khách sạn Melia, Sheraton, Hilton Opera… đang có tỷ lệ khách nội địa và quốc tế là 50-50, nhiều thời điểm tỷ lệ là 40-60 nghiêng về khách nước ngoài.

Cạnh tranh khốc liệt

Cùng với đà tăng tỷ lệ lấp đầy và giá thuê, sức cạnh tranh của thị trường khách sạn cũng được dự báo ngày càng khốc liệt. Điển hình, tại TP. HCM, nguồn cung phòng khách sạn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, với 15.500 phòng đến từ 110 dự án.

Những thương hiệu khách sạn quen thuộc tại Việt Nam đang liên tục trở lại với quyết tâm mở rộng thị trường, điển hình như InterContinental Hotels Group, Marriott International, Hyatt Hotels, Accor Hotels, Wyndham Hotel Group, Best Western International…

Trong khi đó, các thương hiệu mới xuất hiện cũng liên tục khẳng định tham vọng. Điển hình như chuỗi khách SOJO Hotels đã phát triển nhanh chóng, đạt quy mô gần 10 khách sạn chỉ trong vòng chưa đầy một năm ra mắt. SOJO Hotels gây ấn tượng với chuỗi “khách sạn không điểm chạm”, đặt mục tiêu có 100 chi nhánh trong 5 năm tới.

Tương tự, một chuỗi khách sạn trẻ khác là Wink cũng đang khởi công khách sạn thứ 6 tại Việt Nam. “Chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển và đưa vào hoạt động 20 khách sạn trong vòng 5 đến 7 năm tới”, ông Peter Ryder, Chủ tịch Wink Hotels kiêm Giám đốc điều hành Indochina Capital, khẳng định.

Nguồn cung tăng nhanh cùng với tham vọng của hàng loạt “đại gia” cả trong và ngoài nước cho thấy dự báo sức cạnh tranh thị trường khách sạn ngày càng khốc liệt là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, để tổn tại, các chủ đầu tư cần có chiến lược phát triển thông minh và tạo được khác biệt.

Trong bài viết mới đây của Vnbusiness, bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels, nhận định: “Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, nếu nguồn khách thuê không kịp khôi phục và phát triển, có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tại một vài địa điểm, qua đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động kinh doanh của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước”.

Đồng quan điểm, ông John Gardner, Giám đốc điều hành Tập đoàn Archipelago Indochina, cảnh báo tình trạng quá tải nguồn cung có thể xảy ra dẫn tới cạnh tranh về giá, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, cuối cùng là việc thu hút sai đối tượng du khách tới Việt Nam. Về lâu dài, nếu mọi nơi cung ứng sản phẩm giống nhau thì sẽ rất khó cạnh tranh.

Vì vậy, để thu hút khách hàng, theo các chuyên gia, các khách sạn cần liên tục làm mới mình. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường còn phụ thuộc khá nhiều vào lượng khách quốc tế, việc cải thiện cơ sở hạn tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ là nhiệm vụ “sống còn” của các chủ đầu tư khách sạn tại Việt Nam.

Theo: Vnbusiness

Food & Hotel Vietnam 2022 hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm đa dạng về hệ sinh thái các nhà cung cấp uy tín và khách hàng tiềm năng trong ngành thực phẩm & đồ uống (F&B), khách sạn & nghỉ dưỡng, nhà hàng, bánh và dịch vụ ăn uống. Triển lãm là nền tảng để gặp gỡ và kết nối, từ đó mở ra những cơ hội kinh doanh vô tận. Bên cạnh đó, Food & Hotel Vietnam 2022 còn là sân chơi hấp dẫn cho cộng đồng đầu bếp và pha chế với một loạt các chương trình và cuộc thi như Vietnam Culinary Challenge và Vietnam Barista Competition.

Food & Hotel Vietnam 2022
Ngày triển lãm: 07 – 09 tháng 12 năm 2022
Giờ mở cửa: 9:00 – 17:00 hàng ngày
Địa điểm tổ chức: Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Thông tin liên lạc:
Tel: +84 28 3622 2588
Email: [email protected]
Website: www.foodnhotelvietnam.com
Facebook: www.facebook.com/FoodnHotelVietnam 
Share this post

Must Read

You may be interested in

01/03/2024
HỘI THẢO: XU HƯỚNG F&B BỀN VỮNG VÀ CƠ HỘI GIA TĂNG GIÁ TRỊ CHO SẢN PHẨM VIỆT NAM
Ngày: 20/03/02024. Thời gian: 13:30 – 16:30. Địa điểm: Phòng Hội Thảo,...
01/03/2024
Vietnam Barista Competition & Vietnam Aromaster Championship 2024
Vietnam Barista Competition & Vietnam Aromaster Championship – cuộc thi được mong...
01/03/2024
Cuộc thi đầu bếp Việt Nam tài năng (VNCC) 2024
Trở lại ở phiên bản lần thứ 10 được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm...
26/12/2023
Việt Nam vào top 22 nền ẩm thực ngon nhất thế giới
Việt Nam đứng thứ 22 trong danh sách 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới do...
01/12/2023
Vietnam Airlines khai trương đường bay Bangkok-Đà Nẵng
Phi hành đoàn của chuyến bay khai trương Đà Nẵng – Don Mueang chụp ảnh lưu...
25/10/2023
10 nhà hàng cao cấp tốt nhất Việt Nam do độc giả TripAdvisor bình chọn
Danh sách các nhà hàng sang trọng nhất Việt Nam được bình chọn bởi độc giả...
25/10/2023
Phú Quốc vào top đảo tuyệt nhất thế giới
Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler vinh danh Phú Quốc nằm trong top đảo...
25/10/2023
Hà Nội vào danh sách 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới
Hà Nội đứng vị trí 96 trong 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới, tăng...
31/08/2023
Du lịch TP.HCM giữ vững vị thế đầu tàu ngành du lịch Việt
Sở Du lịch TP.HCM là đơn vị chủ đạo thúc đẩy ngành du lịch giữ vững vị...
17/08/2023
Việt Nam – Hàn Quốc tích cực kích cầu, trao đổi khách du lịch
Kết nối hàng không, tăng cường xúc tiến và quảng bá thúc đẩy hoạt động...

Đăng ký nhận Bản tin Điện tử

    captcha
    BOOK A STAND